วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

25 มกราคม 2562

วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทำสื่อคณิตศาสตร์โดยกำหนดอุปกรณ์มาและอาจารย์ได้อธิบายวิธีการทำอย่างละเอียดให้นักศึกษาเข้าใจและทำไปพร้อมๆกันโดยที่คนไหนไม่เข้าใจอาจารย์จะลงมือสอนอย่างประชิด

กิจกรรมที่ 11.กระดาษขาว-เทา                    2. ดินสอ
3.ยางลบ                                  4.
ไม้บรรทัด                
5.กรรไกร                                  6.มีดคัตเตอร์  

วิธีการทำ
1.อาจารย์แจกกระดาษขาว-เทามาและนำมาแบ่งครึ่ง
2. ขีดช่องแนวนอนขึ้นมาประมาณ10 ช่องละ 2 นิ้ว ทำ2ชุด
3. นำกระดาษที่เหลือมาตัดออก เพื่อที่ทำในชิ้นส่วนต่อไปโดยใช้ปากกาเขียนตัวเลขทั้งหมด
 ทำทั้งหมด 2 ชุด และตัดกระดาษเป็นชิ้นเล็กๆเพื่อเขียนตัวเลข 0-9 หน่วยและสิบ  



 กิจกรรมที่ 2
        นักศึกษาแบ่งกลุ่ม เป็น 2 กลุ่ม  และให้นักศึกษาร่วมกันปฎิบัติงานเป็นกลุ่ม
ให้ทุกคนปั้นดินน้ำมันเป็นรูปผลไม้ชนิดใดก็ได้แต่ต้องป็นผลล็กๆเพราะจะให้นำมาวางบนกระดาษที่ตัดไปในกิจกรรมแรกเมื่อทุกคนวางครบอาจารย์ให้นักศึกษานับและสอนวิธีการนับ หลังจากทำกิจกรรมอาจารย์ให้เก็บตัวเลขแล้วแบ่งผลไม้เป็น 2 กลุ่ม โดยใช้เกณฑ์ เช่น รูปร่าง รูปทรง เรขาคณิต


สรุป การใช้เกณฑ์คณิตศาสตร์ไม่ควรใช้หลายเกณฑ์เพราะจะทำให้เด็กสับสนและคิดไม่ทันสังเกต


ชื่อผลไม้
Durian                     ทุเรียน  
Tamarind                 มะขาม       
Chinese pear            สาลี่
Mangosteen             มังคุด
Watermelon             แตงโม
Strawberry              สตอเบอร์รี่      
Mango                     มะม่วง                   
Banana                    กล้วย                
Rose  apple              ชมพู่
Southern langsat         ลองกอง 

คำศัพท์
Round  shape        รูปทรงกลม
Counting                จำนวนนับ
Mathematics          คณิตศาสตร์
Number                 ตัวเลข
Clay                      ดินน้ำมัน
Comparison           การเปรียบเทียบ 
Number                 ตัวเลข
Tamarind               มะขาม
Criterion                เกณฑ์ 
Rambutan              เงาะ

การประเมิน

ประเมินตนเอง ตั้งใจทำกิจกรรมและทำชิ้นงานออกมาดี

ประเมินเพื่อน  ทุกคนตั้งใจทำสื่อทำชิ้นงานและร่วมกันทำกิจกรรมดี

ประเมินอาจารย์ อธิบายรายละเอียดขั้นตอนอย่างครบถ้วนเมื่อนักศึกษาไม่เข้าใจตรงไหนอาจารย์จะคอยช่วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น