วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทำสื่อคณิตศาสตร์โดยกำหนดอุปกรณ์มาและอาจารย์ได้อธิบายวิธีการทำอย่างละเอียดให้นักศึกษาเข้าใจและทำไปพร้อมๆกันโดยที่คนไหนไม่เข้าใจอาจารย์จะลงมือสอนอย่างประชิด
กิจกรรมที่ 11.กระดาษขาว-เทา 2. ดินสอ
3.ยางลบ 4.ไม้บรรทัด
5.กรรไกร 6.มีดคัตเตอร์
วิธีการทำ
1.อาจารย์แจกกระดาษขาว-เทามาและนำมาแบ่งครึ่ง
2. ขีดช่องแนวนอนขึ้นมาประมาณ10 ช่องละ 2 นิ้ว ทำ2ชุด
2. ขีดช่องแนวนอนขึ้นมาประมาณ10 ช่องละ 2 นิ้ว ทำ2ชุด
3. นำกระดาษที่เหลือมาตัดออก เพื่อที่ทำในชิ้นส่วนต่อไปโดยใช้ปากกาเขียนตัวเลขทั้งหมด
ทำทั้งหมด 2 ชุด และตัดกระดาษเป็นชิ้นเล็กๆเพื่อเขียนตัวเลข 0-9 หน่วยและสิบ
กิจกรรมที่ 2
นักศึกษาแบ่งกลุ่ม เป็น 2 กลุ่ม และให้นักศึกษาร่วมกันปฎิบัติงานเป็นกลุ่ม
นักศึกษาแบ่งกลุ่ม เป็น 2 กลุ่ม และให้นักศึกษาร่วมกันปฎิบัติงานเป็นกลุ่ม
ให้ทุกคนปั้นดินน้ำมันเป็นรูปผลไม้ชนิดใดก็ได้แต่ต้องป็นผลล็กๆเพราะจะให้นำมาวางบนกระดาษที่ตัดไปในกิจกรรมแรกเมื่อทุกคนวางครบอาจารย์ให้นักศึกษานับและสอนวิธีการนับ หลังจากทำกิจกรรมอาจารย์ให้เก็บตัวเลขแล้วแบ่งผลไม้เป็น 2 กลุ่ม โดยใช้เกณฑ์ เช่น รูปร่าง รูปทรง เรขาคณิต
สรุป การใช้เกณฑ์คณิตศาสตร์ไม่ควรใช้หลายเกณฑ์เพราะจะทำให้เด็กสับสนและคิดไม่ทันสังเกต
ชื่อผลไม้
Durian ทุเรียน
Tamarind มะขาม
Chinese pear สาลี่
Mangosteen มังคุด
Watermelon แตงโม
Strawberry สตอเบอร์รี่
Mango มะม่วง
Banana กล้วย
Rose apple ชมพู่
Southern langsat ลองกอง
คำศัพท์
Round shape รูปทรงกลม
Counting จำนวนนับ
Mathematics คณิตศาสตร์
Number ตัวเลข
Clay ดินน้ำมัน
Comparison การเปรียบเทียบ
Number ตัวเลข
Tamarind มะขาม
Criterion เกณฑ์
Rambutan เงาะ
การประเมิน
ประเมินตนเอง ตั้งใจทำกิจกรรมและทำชิ้นงานออกมาดี
ประเมินเพื่อน ทุกคนตั้งใจทำสื่อทำชิ้นงานและร่วมกันทำกิจกรรมดี
ประเมินอาจารย์ อธิบายรายละเอียดขั้นตอนอย่างครบถ้วนเมื่อนักศึกษาไม่เข้าใจตรงไหนอาจารย์จะคอยช่วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น