12 มกราคม 2562
⛤บทความ ⛤
✡️คณิตศาสตร์สำหรับเด็กวิธีง่ายๆ ให้ลูกเก่งคณิตศาสตร์แบบที่ใครก็ทำได้
สรุปบทความ
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ให้เด็กนั้นผู้ปกครองต้องอาศัยสถานการณ์ในชีวิตประจำวันของเด็กเพื่อส่งเสริมความเข้าใจและต้องอาศัยการวางแผนและเตรียมการให้ดี เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กเรียนรู้และพัฒนาความคิดรวบยอดเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องจำนวน การนับตัวเลข ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นพื้นฐานสำหรับการเรียนคณิตศาสตร์ในระดับสูงขึ้นไป
การที่เด็กจะเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้แบบเข้าใจง่ายผู้ปกครองต้องใช้สื่อที่เป็นทั้งรูปธรรมและนามธรรมที่เกี่ยวกับ ปริมาณ จำนวน ตำแหน่ง มิติและเวลา เด็กต้องเริ่มเข้าใจในสัญลักษณ์เหมือนกับการเรียนภาษาพูด ตัวเลขจึงเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญที่ผู้ปกครองหรือครูต้องพยายามทำให้เด็กเข้าใจ แต่มิใช่ทำให้เด็กจดจำตัวเลขให้ได้ด้วยการท่อง 1-10 หรือเขียนตัวเลขได้แต่ไม่เข้าใจเรื่องจำนวน การทำซ้ำ ๆ โดยใช้สิ่งของใกล้ตัวของจริงให้เด็กนับจับคู่ตัวเลขโดยให้เด็กทำบ่อย ๆ จนเกิดความแม่นยำจะจดจำได้นาน ซึ่งผู้ปกครองทำเองได้ง่าย ๆ ที่บ้าน
ผู้ปกครองสามารถใช้บัตรภาพจำนวนพร้อมมีตัวเลขกำกับ ใช้วิธีเดิมค่ะ คือติดตามฝาผนัง ขั้นบันได เมื่อเวลาเด็กก้าวขึ้น-ลง บันไดเมื่อเห็นสัญลักษณ์หรือภาพตามขั้นบันได เด็กก็จะนับทั้งแบบเรียงลำดับและนับแบบถอยหลัง เช่น 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 เมื่อเราเริ่มจากง่าย ๆ เด็กก็จะเข้าใจในเรื่องจำนวนและตัวเลขแล้วค่อย ๆ เพิ่มความยากให้เด็กตามลำดับก็จะเรียนรู้ในเรื่อง การสังเกต เปรียบเทียบ มากกว่า-น้อยกว่า สั้น-ยาว สูง-ต่ำ ใหญ่-เล็ก หนัก-เบา ลำดับเพิ่ม-ลด ปริมาตรมาก-น้อย ซึ่งเรื่องพวกนี้สามารถอาศัยสถานการณ์ในชีวิตประจำวันของเด็กมาเป็นพื้นฐานในการพัฒนาความรู้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เพื่อเด็กจะได้สามารถเรียนรู้และค้นหาความรู้ จากประสาทสัมผัส เช่นการหยิบจับ สัมผัส ถือ ปริมาณของจำนวนใดจำนวนหนึ่ง
ดูเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.youngciety.com/article/learning/mathematical-fun.html
⛤สรุปวิจัย⛤
ทักษะพื้นทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการประกอบอาหาร
เด็กปฐมวัยที่ได้รับประสบการณ์บอกปฏิบัติการยุทธศาสตร์การเปรียบเทียบสูงกว่าเด็กประถมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบปกติดังนั้นในการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางทันตศาสตร์ให้แก่เด็กประถมวัยครูผู้สอนสามารถจัดกิจกรรมอะไรซึ่งครูสามารถเลือกใช้ตามความเหมาะสมโดยเฉพาะวิธีการจัดการมีกิจกรรมผสมผสานระหว่างแบบอภิปรายสาธิตแบบเล่นเกมส์แบบปฏิบัติการทดลองแต่การจัดประสบการณ์ที่ไปจะได้ปลุกการเปรียบเทียบรูปทรงและนับจำนวนผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้าประการเรียนรู้ในคราวเดียวกันก็คือการจัดกิจกรรมการประกอบอาหารเพราะเด็กชอบที่จะลงมือในการประกอบอาหาร
ประโยชน์ที่ได้รับจากการวิจัย
1.ทำให้ครูและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาปฐมวัยได้แปดถึงความสำคัญของการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กประถมวัยโดยใช้กิจกรรมในชีวิตประจำวันของเด็ก
2.ได้รูปแบบการจัดกิจกรรมการประกอบอาหารเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
ดูเพิ่มเติมได้ที่: https://www.slideshare.net/maykochan/fulltext1-72590?fbclid=IwAR26A2oxI9Tt9qwgJN_zs1FXS8XCMBf_hvtDQHEkLVtP0o7XlCJCboTYx4I
⛤สื่อคณิตศาสตร์ ⛤
⭐นวัตกรรม สื่อ และเทคโนโลยี
คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย |
คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย หมายถึง การจัดสภาพการณ์ในชีวิตประจำวันของเด็กเป็นฐานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ซึ่งครูต้องวางแผนการจัดการเรียนรู้เป็นอย่างดี ประกอบด้วยกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็กค้นคว้า แก้ปัญหา พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และความคิดรวบยอด ที่เหมาะสมกับระดับพัฒนาการ เด็กแต่ละวัยจะมีความสามารถเฉพาะ เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง บรรยากาศการเรียนต้องไม่เคร่งเครียดเด็กรู้สึกสบายๆในขณะเรียน เห็นความสัมพันธ์ของคณิตศาสตร์ในธรรมชาติ บ้าน โรงเรียน กิจกรรมสอดคล้องกับชีวิตประจำวันและเชื่อมโยงกับประสบการณ์เดิมจะช่วยพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และความคิดรวบยอดได้ดีขึ้น
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ประกอบด้วยความสามารถต่างๆ ดังนี้
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ประกอบด้วยความสามารถต่างๆ ดังนี้
- การจำแนกประเภท
- การจัดหมวดหมู่
- การเรียงลำดับ
- การเปรียบเทียบ
- รูปร่างรูปทรง
- การนับ
- การรู้จักตัวเลข
1.การจำแนกประเภท
การจำแนกประเภท หมายถึง ความสามารถในการแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่งขึ้น เกณฑ์ที่ใช้ในการจำแนกประเภทของสิ่งของมีอยู่ 3 อย่าง คือ ความเหมือน ความแตกต่าง (Differences) และความสัมพันธ์ร่วม ซึ่งแล้วแต่เด็กจะเลือกใช้เกณฑ์อันไหน
การจำแนกประเภท หมายถึง ความสามารถในการแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่งขึ้น เกณฑ์ที่ใช้ในการจำแนกประเภทของสิ่งของมีอยู่ 3 อย่าง คือ ความเหมือน ความแตกต่าง (Differences) และความสัมพันธ์ร่วม ซึ่งแล้วแต่เด็กจะเลือกใช้เกณฑ์อันไหน
2.การจัดหมวดหมู่
การจัดหมวดหมู่ คือ การรวมเอาสิ่งที่เหมือนกันเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นวัตถุสิ่งของหรือความคิด โดยจัดแยกประเภทตามคุณสมบัติของสิ่งเหล่านั้น แล้วนำสิ่งที่เหมือนกันมารวมกันและแยกสิ่งที่ต่างกันออกไป
4.การเปรียบเทียบ
5.รูปร่างและรูปทรง
5.การนับ
การนับ คือ การกระทำทางคณิตศาสตร์โดยใช้การบวกหรือการลบด้วยหนึ่งซ้ำๆ กัน ซึ่งมักใช้ในการหาคำตอบว่ามีวัตถุอยู่เท่าใด หรือเพื่อกำหนดจำนวนวัตถุที่ต้องการ โดยเริ่มจากหนึ่งสำหรับวัตถุ ชิ้นแรกและกระทำต่อไปบนวัตถุที่เหลือ
การนับ คือ การกระทำทางคณิตศาสตร์โดยใช้การบวกหรือการลบด้วยหนึ่งซ้ำๆ กัน ซึ่งมักใช้ในการหาคำตอบว่ามีวัตถุอยู่เท่าใด หรือเพื่อกำหนดจำนวนวัตถุที่ต้องการ โดยเริ่มจากหนึ่งสำหรับวัตถุ ชิ้นแรกและกระทำต่อไปบนวัตถุที่เหลือ
6.การรู้จักตัวเลข
ตัวอย่างการสอนให้เด็กเรียนรู้ตัวเลขอารบิค 1 - 10
ตัวอย่างการสอนให้เด็กเรียนรู้ตัวเลขอารบิค 1 - 10
ดูเพิ่มเติมได้ที่: http://technology2556.blogspot.com/2013/01/blog-post.html
⛤ตัวอย่างการสอน ⛤
สรุปตัวอย่างการสอน : เป็นการจับคู่ตัวเลขกับสิ่งของต่างๆเพื่อให้เด็กมีกระบวนการทางความคิดเพิ่มมากขึ้น
อ้างอิง : สาขาปฐมวัย สสวท.
เกมส์สำหรับรับเด็กปฐมวัย
https://www.youtube.com/watch?v=3wZIz2cM3Q8
สรุปเกมส์ : เป็นการนำสื่อมาเกี่ยวข้องกับการคิดเพื่อให้เด็กมีทักษะการคิดเพิ่มมากขึ้น
นิทานตัวเลข
สรุปนิทาน : นิทานสามารถที่จะช่วยกระตุ้นกระบวนการเรียนรู้คณิตศาสตร์และกระบวนการคิดทำให้เด็กสมารถที่จะคิดเป็นระบบ
เพลงเด็กนับเลข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น