การเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์อธิบายรายละเอียดของรายวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเพื่อให้นักศึกษาได้รู้งานที่อาจารย์จะให้ทำในรายวิชานี้ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดของรายวิชานี้คือ Blogger ของตนเอง ซึ่งแต่ละคาบจะต้องบันทึกลงทุกครั้ง และมีการจดคำศัพท์ 10 คำ มีการประเมินในห้องเรียน จากนั้นอาจารย์ได้พูดรายละเอียดของบล็อกซึ่งอาจารย์เปิดดูของแต่ละคนและได้บอกว่าควรไปปรับหรือแก้ไขตรงไหนบ้าง
สิ่งที่ต้องมี คือ
1.ชื่อและคำอธิบายบล็อก
2.รูปและข้อมูผู้เรียน
3.ปฎิทินและนาฬิกา
4. เชื่อมโยง บล็อกอาจารย์ผู้สอน
5.หน่วยงานสนับสนุน
6. แนวการสอน
7.งานวิจัยด้านคณิตศาสตร์ ห้ามเกิน 10 ปี
8.บทความ ตัวอย่างการสอน สื่อคณิตศาสตร์ (เพลง,เกม,นิทาน)
และต้องลิงก์ Blog ของเพื่อนไว้ทุกคน
1.ชื่อและคำอธิบายบล็อก
2.รูปและข้อมูผู้เรียน
3.ปฎิทินและนาฬิกา
4. เชื่อมโยง บล็อกอาจารย์ผู้สอน
5.หน่วยงานสนับสนุน
6. แนวการสอน
7.งานวิจัยด้านคณิตศาสตร์ ห้ามเกิน 10 ปี
8.บทความ ตัวอย่างการสอน สื่อคณิตศาสตร์ (เพลง,เกม,นิทาน)
และต้องลิงก์ Blog ของเพื่อนไว้ทุกคน
กิจกรรมในห้องเรียน
Map ⛤
Map ⛤
อาจารย์ได้แจกกระดาษให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น เพื่อที่จะทำ Map
เรื่องการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ก่อนที่จะลงมือทำอาจารย์ได้ให้ทุกคนคิดก่อนว่าสิ่งของในห้องเรียนมีอะไรบ้างที่เป็นคณิตศาสตร์ บอกคนละ 1 อย่าง เช่น ตู้ เพื่อน กระดาน หน้าต่าง กระถางต้นไม้ กล่อง แอร์ ลูกบาส กรอบรูป ประตู ลำโพง สิ่งของทุกอย่างเป็นคณิตศาสตร์ เก็บข้อมูล → สมอง → รับรู้/ซึมซับ อาจารย์ได้แยกออกมาเป็นอีก 3 หัวข้อ พัฒนาการ การทำงานของสมอง วิธีการทำให้เกิดการเรียนรู้ และอาจารย์ให้นักศึกษากลับไปค้นคว้าอีก 2 หัวข้อทำใส่กระดาษเป็น Map แล้วทำใส่ลง Blogger
คำศัพย์
1. mathematics คณิตศาสตร์
2. environment สภาพแวดล้อม
3. Skills ทักษะ
4. Brain function การทำงานของสมอง
5. Nature ลักษณะ
6.Learning by doing การเรียนรู้โดยการลงมือทำ
7. Experience ประสบการณ์
8. Learning การเรียนรู้
9. Brain function การทํางานของสมอง
10.Geometry เรขาคณิต
บรรยากาศในการเรียน
การประเมิน
ประเมินตนเอง : เล่นบ้างฟังบ้าแต่พยายามดึงสติมาฟังอาจารย์
ประเมินเพื่อน : อาจจะมีเล่นบ้างคุยบ้างแต่ก็ตอบคำถามี่อาจารย์ถามอย่างดี
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนอย่างตั้งใจ มีการยกตัวอย่างประกอบเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจอย่างที่ถูกให้เกิดทักษะการคิด